Đường Hồ Chí Minh đang được mở rộng, kéo dài từ Cao Bằng tới mũi Cà Mau. Dự án hơn 3.000 km sẽ hoàn thành năm 2020, trong đó, gần 450 km theo tiêu chuẩn cao tốc.
    
      |  
  | Đường Hồ Chí Minh đã có dự án  mở rộng kéo dài từ Nam ra Bắc dài hơn 3.000 km (từ mũi Cà Mau đến Pác  Bó, Cao Bằng) và là tuyến quốc lộ thứ 2 chạy dọc vùng núi phía Tây từ  Bắc vào Nam. Trên hình ảnh là đoạn gần thị trấn Xuân Mai (Hà Nội). |  
  
      |  
  | Tuyến đường được xây dựng trên  cơ sở nâng cấp mở rộng một số tỉnh lộ và quốc lộ cũng như làm mới một số  đoạn. Trong ảnh, đoạn đi qua thị trấn Miếu Môn, huyện Chương Mỹ, Hà  Nội. |  
  
      |  
  | Đặc điểm của đường Hồ Chí Minh  là dùng vạch kẻ phân làn màu vàng. Tài xế khi lưu thông qua đây có thể  phân biệt được với các con đường khác. |  
  
      |  
  |   Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập tuyến  vận tải chiến lược để chi viện cho miền Nam và các nước bạn, do đó  tuyến giao thông này về sau được đặt tên là đường Hồ Chí Minh. Hình ảnh  tại khu vực huyện Lạc Sơn (Hòa Bình).   |  
  
      |  
  | Trong thời kỳ kháng chiến,  đường Hồ Chí Minh bắt đầu từ Nghệ An (thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ,  được đánh dấu bằng cột mốc số 0) tới Mũi Cà Mau. Sau này đường mới được  mở rộng nâng cấp và kéo dài ra tới thị trấn Xuân Mai, Hà Nội. |  
  
      |  
  | Việc nâng cấp xây dựng, mở rộng  đường được khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ năm 2000 đã đầu tư hoàn  chỉnh với quy mô 2 làn xe (bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn  từ Hòa Lạc - Hà Nội đến Tân Cảnh - Kon Tum) và đưa vào khai thác sử dụng  toàn bộ từ 2008. |  
  
      |  
  | Giai đoạn 2 (2007-2015), đầu tư  nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy  mô 2 làn xe, trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2015. Một số cầu lớn  hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020. Trong ảnh là đoạn qua rừng quốc  gia Cúc Phương. |  
  
      |  
  | Giai đoạn 3 (2012-2020) tập  trung vào việc đầu tư thực hiện khoảng 445 km theo tiêu chuẩn cao tốc  gồm các đoạn từ Đoan Hùng (Phú Thọ) đến Chợ Bến (Hòa Bình), đoạn Cam Lộ  (Quảng Trị) đến Túy Loan (Đà Nẵng), Dự án kết nối hệ thống giao thông  trung tâm đồng bằng sông Mê Kông đoạn Mỹ An (Đồng Tháp) đến Rạch Sỏi  (Kiên Giang). |  
  
      |  
  | Sau năm 2020, các đoạn tuyến  cao tốc còn lại được xây dựng và hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch  được duyệt. Trong ảnh là khu vực huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. |  
  
      |  
  | Đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ đi qua địa phận 28 tỉnh, thành phố gồm trải dài từ Cao Bằng đến Cà Mau. |  
  
      |  
  | Tổng chiều dài 3.183 km (tuyến  chính khoảng gần 2.500 km, tuyến phía Tây hơn 680 km. Trong ảnh là khu  vực cầu Lam Kinh bắc qua sông Chu nằm trên địa phận Thọ Xuân (Thanh  Hóa). |  
  
      |  
  | Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn  13.300 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 27.700 tỷ và giai đoạn 3 trên 273.000  tỷ đồng (chưa kể 23.000 tỷ đồng là tổng mức đầu tư của 133 km đường Hồ  Chí Minh đi trùng với các dự án khác đã được bố trí nguồn vốn và triển  khai). |  
  
 Theo zing.vn